VẸT- loài chim của sắc màu

Vẹt (két) là tên thường gọi dùng cho tất cả các loài chim thuộc họ vẹt Psittaci. Nhờ vào bộ lông rực rỡ mà chúng trở thành loài chim cảnh trong nhà và trong các dịp lễ hội.

Có hơn 3.000 loài vẹt sống rải rác khắp thế giới (trừ Châu Âu và Nam cực) những loài vẹt sống ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới được chia làm 6 phân họ khác nhau như : vẹt lory, vẹt mào, vẹt đuôi dài, vẹt xanh, vẹt đuôi dài Nam Mỹ và một số vẹt đặc trưng cho từng vùng.

Họ vẹt sống ở Nam Mỹ thường có đuôi dài và nhọn. Chúng có bộ lông màu sáng và được xem là loài lớn nhất.

Loài vẹt sinh sống ở New Zealand và Australia có tên là vẹt “cầu vồng” vì chúng có sắc lông rực rỡ. Một số loài vẹt xanh Châu Phi là những chú chim cảnh hết sức nổi tiếng vì chúng biết nói.

Loài vẹt thường có mỏ cong, hai khớp mỏ đều hướng cong về phía trước, phần khớp trên thường lớn hơn và có chức năng bảo vệ cho lưỡi vẹt. Ngoài việc gắp và nghiền thức ăn, mỏ vẹt còn giúp nó trong việc leo trèo. Chiểc lưỡi to, mềm của vẹt vừa là cơ quan xúc giác vừa giúp cho nó có thể phát ra những tiếng khác nhau và luyện nói. Chân vẹt ngắn và có 4 ngón, ngón 2 và 3 chĩa ra phía trước, 2 ngón còn lại quặp ra sau. Cấu tạo các ngón chân đặc biệt này giúp loài vẹt có thể bám chắc chắn và giữ được thăng bằng trên cây. Đôi cánh của chúng rất phát triển, một số loài còn có đuôi dài để thích nghi với việc bay lượn.



Ban đầu, lông vẹt luôn nổi bật với màu xanh lá cây, về sau xuất hiện thêm một số loài có màu đỏ, vàng, xanh nước biển. Một số loài vẹt có bộ lông màu sáng nhưng ngược lại có vài loài mang màu lông đen, màu tro hoặc trắng. Loài vẹt có mào thường có kích thước rất khác biệt, có con chỉ bằng kích thước của một chú chim sẻ so với vẹt Nam Mỹ với chiều dài gần 1m.


Vẹt là loài chim sống theo từng đàn lớn, thức ăn của chúng thường là các loại quả, hạt và một số loài thực vật khác. Ngược lại, một số loài lại ăn mật ong, ngay cả các loại côn trùng và ấu trùng cũng trở thành thức ăn của chúng.

Vẹt thường đẻ trứng trong các hốc cây có sẵn hay trong những chiếc tổ của các loài chim khác bỏ lại. Trứng vẹt màu trắng, những chú vẹt lớn chỉ đẻ từ 2-3 trứng trong khi những con vẹt nhỏ hơn lại cho ra cả tá trứng. Cả chim trống và chim mái đều cùng nhau ấp trứng. Chúng có tuổi thọ từ 15 đến 87 năm.

Vì điều kiện có hạn, bài này chỉ giới thiệu một số loài vẹt đặc trưng vủa từng vùng... Như loài vẹt Lory có các loài Lory đỏ, xám, khoang, đặc biệt là loài vẹt Stephen quý hiếm, lần đầu tiên năm 1907 người ta phát hiện ra loài vẹt này có mùi thơm chúng thường sống ở vùng đảo hoang Nam Thái Bình Dương.

Loài vẹt Cầu Vồng (rainbow lorikeets) trở thành loài chim cảnh được ưa chuộng nhất trên thế giới vì chúng có bộ lông màu sắc như cầu vồng. Hay như loài vẹt Phillipin Hanging Parrot sống trên đảo Mindanao được nhà nước bảo vệ cấm săn bắt...

Trong 6 họ vẹt thì loại vẹt mào có kích thước lớn hơn. Chúng có chiếc đầu lớn với chiếc mào đầy ấn tượng và có thể xoè ra như cái quạt. Loài vẹt mào thì có mào xanh, vàng, hồng, mào Pucospus, Gang Gang... Chúng thường sống ở quần đảo Salomon ở Australia.

Trong các loài vẹt trên thế giới thì vẹt Nam Mỹ là loài lớn hơn cả. Màu sắc lông rất phong phú, chúng cũng sống từng đàn và rất ngoạn mục, kỳ diệu khi chúng cùng tụ đàn bay lên xà xuống như những ánh chớp muôn hồng ngàn tía nơi bìa rừng... Đó là các loài vẹt xanh tía, vẹt vàng xanh, vẹt đỏ, vẹt cánh xanh...

Các loài vẹt ở Châu Phi có vóc dáng nhỏ, mập, tiếng kêu to... có khả năng thích nhgi mọi môi trường. Vẹt xanh Châu Phi thường có các loài vẹt đầu xám, mặt đỏ, cánh đen, má đen... Nhiều loài được các quốc gia chú ý bảo vệ.

Với loài chim cảnh đầy màu sắc - Vẹt đang là đề tài tem sưu tập của nhiều bạn trẻ ở nhiều nước... Và tem về vẹt ở các nước rất phong phú, cũng rực rỡ muôn màu như chính nó.





0 nhận xét: