Hoa xương rồng: Vẻ đẹp của hoang dã

Theo thống kê của các nhà khoa học, trên thế giới có khoảng 2000 loại xương rồng, với 10.000 kiểu dáng khác nhau.

Qua nghiên cứu và phân tích đặc điểm, đặc trưng của từng loại xương rồng, các nhà khoa học cũng như các chuyên gia về xương rồng đã phân loại từng nhóm. Chẳng hạn như một vài nhóm xương rồng quý: Nhóm dây leo, nhóm dạng phiến, nhóm dạng nhũ ... Có thể kể ra đây một vài loại xương rồng xịn như: Xương rồng gai (Spinous Cactus), xương rồng tơ vàng (Yellow haired cactus), xương rồng Hasellbergs, xương rồng cánh tua (Elongate petabd cactus), xương rồng múi (Lobed cactus), xương rồng hoa đỏ (Red Flower Cactus), xương rồng tẩu thuốc, xương rồng hoa cúp đỏ, xương rồng hoa tím, xương rồng hoa trắng....

Khởi nguồn, xương rồng sinh thành ở đâu và vì sao người đời tôn vinh? Chưa có tài liệu nào khẳng định một cách xác đáng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đã xác định quê hương, xứ sở của xương rồng chính là vùng sa mạc cháy bỏng ở Châu Mỹ. Sau đó, xương rồng được du nhập, di thực sang châu âu và một số châu lục khác. Qua quá trình thiên di sang các quốc gia, mỗi loại, mỗi dạng, kiểu xương rồng lại được bản địa hoá nên càng phong phú, đa dạng. Có loại xương rồng nặng 2-3 tấn, có loại cao đến 10 métvà có loại sống trường thọ đến 200-300 năm. Xương rồng thường ưa sống trên cát và chịu đựng ngay cả lúc thời tiết nắng gắt, cháy bỏng. Ngoài vẻ đẹp trời cho ra, xương rồng còn ẩn chứa một bí ẩn mà chưa ai có thể lý giải được. Chính vì vậy xương rồng tượng trưng cho sự vĩnh hằng.

Ở Việt nam, xương rồng được du nhập từ bao giờ? Cũng chưa có tài liệu nào xác định được cụ thể. Tuy vậy theo giới sưu tập và các chuyên gia về xương rồng thì loài cây quý hiếm này thiên di vào Việt Nam mới khoảng 1/2 thế kỷ nay. Tuy "sinh sau, đẻ muộn" song xương rồng cũng, đã và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương trong nước. Những tỉnh, thành phố có phong trào nuôi, trồng và chơi xương rồng mạnh là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế và một số tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Một số nơi đã thành lập được "CLB những người sưu tầm chơi xương rồng". Một số CLB còn xây dựng được cả những sa mạc thu nhỏ bằng cách thiết kế nhà kính, mái lợp, mái tole.Có những CLB còn liên hệ cả với nước ngoài sưu tầm, mua và đưa về nước, bổ sung vào bộ sưu tập những giống xương rồng quý như: Orcocereus, Astrphytum, ...Ở Hà Nội và TP.HCM có những gia đình là chủ nhân bộ sưu tập xương rồng với hàng nghìn loại. Và thu nhập từ việc chơi quý tộc từ xương rồng không phải là nhỏ. Có những chủ nhân thu thập từ việc bán xương rồng hàng trăm triệu đồng một năm. Đó là chuyện trong nước, ở nước ngoài, xương rồng đã trở thành thứ hàng cao cấp mà chỉ hạng quý tộc hoặc các gia đình giàu mới dám chơi. Một cây xương rồng loại Saguaro dài khoảng 4-5 mét có giá từ 600 đến 1000 USD. Những cây xương rồng có dáng độc chiêu có thể mua với giá 15.000 USD. Thậm chí ở một số quốc gia ở Nam Mỹ, xương rồng đã trở thành vô giá. Một số quốc gia đã phải đưa vào luật những hình phạt nặng để ngăn chặn nạn trộm cắp xương rồng. Chẳng hạn, vùng Amazone, những kẻ ăn trộm xương rồng bị bắt, ngoài việc bị phạt 5 năm tù ra còn bị phạt tiền 15.000 USD. Thế nhưng, vì xương rồng là thứ hàng xa xỉ, hàng quý tộc nên những hình phạt trên đối với bọn đạo trích vẫn không nghe ngóng gì.

Riêng đối với giới sưu tầm tem, những bộ tem về đề tài xương rồng cũng là những bộ tem quý. Tại Việt nam, Bưu điện nước ta đã ba lần phát hành bộ tem "Hoa Xương Rồng". Năm 1985, bộ tem hoa xương rồng do hoạ sĩ Phạm Quang thiết kế gồm 7 mẫu tem, bộ tem có mã số 462. Hai năm sau bộ tem hoa xương rồng lần thứ hai được phát hành. Đây là bộ tem có mã số 532 gồm 7 mẫu và 1 Block. Rất tiếc tuy hoa rất đẹp nhưng Block lại ghi HOA XƯƠN RỒNG thay vì ghi HOA XƯƠNG RỒNG.

Bộ tem thứ ba phát hành vào ngày 16/02/2002 có mã số 879 với 5 mẫu và có thêm 5 Maxicard. Hiện nay bộ tem này đã hết thời hạn phát hành và đã bị thu hồi nên các bạn không thể mua được nó ở công ty tem. Ba bộ tem hoa xương rồng với ba hoạ sĩ thiết kế bằng ba phong cách khác nhau đã đem lại cho người sưu tầm những con tem tuyệt đẹp trong bộ sưu tầm của mình.


0 nhận xét: