Chủ tịch Hồ Chí Minh trên tem thế giới (Phần 1)

Hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều trên tem bưu chính Việt Nam và đã trở thành một chuyên đề rất đặc sắc đối với người chơi tem trong và ngoài nước.

Đặc biệt, với lòng kính trọng và ngưỡng mộ sâu sắc, một số nước trên thế giới cũng phát hành tem mang hình ảnh Người, xin được giới thiệu cùng các bạn.

Ngày 19/5/1970, Cuba phát hành 1 bộ gồm 7 tem “Kỷ niệm 80 năm ngày sinh Hồ Chí Minh”. Họa sĩ Felix René Mederos Pazos (1933-1996) đã thiết kế bộ tem này. Ông đã 2 lần sang Việt Nam thực tế trong 2 năm 1969, 1972 để vẽ một số tranh về chiến tranh Việt Nam. Bộ tem thể hiện cảnh sinh hoạt và chiến đấu của quân dân 2 miền rất sinh động như : công binh xưởng, gặt lúa, lớp học dưới địa đạo… Trong đó có một mẫu tem với giá mặt cao nhất 13 centavo (xu) mang hình chân dung Hồ Chủ Tịch trên nền cờ đỏ sao vàng. Phong bì ngày đầu tiên có chân dung Người, bản đồ Việt Nam bị chia cắt tượng trưng bởi 2 màu xanh đỏ và hình ảnh người nông dân Việt Nam. Đây là bộ tem đầu tiên của thế giới về Hồ Chủ Tịch.


1. Bộ tem đầu tiên của thế giới về Hồ Chủ Tịch


2. Phong bì ngày đầu tiên có chân dung Người, bản đồ Việt Nam bị chia cắt tượng trưng bởi 2 màu xanh đỏ và hình ảnh người nông dân Việt Nam


3. Bản đồ bị chia cắt

Ngày 19/5/1972, Cuba tiếp tục phát hành một bộ gồm 3 tem “Hội nghị lần thứ ba về phản đối chiến tranh của Mỹ ở Đông Dương” trong đó có một mẫu tem giá mặt 3 centavo mang hình ảnh Jose Marti và Hồ Chí Minh - 2 vị cha già dân tộc, 2 lãnh tụ cách mạng vĩ đại trên nền hình ảnh cách điệu của quốc kỳ Cuba và Việt Nam. Ngày 19/5 vừa là ngày sinh của Hồ Chủ Tịch, vừa là ngày mất của Jose Marti.

Ngày 02/9/1970, kỷ niệm 1 năm ngày mất của Hồ Chủ Tịch và 25 năm quốc khánh nước Việt Nam DCCH, Bưu điện CHDC Đức phát hành 1 tem nằm trong series 7 tem có phụ thu mang tiêu đề “Việt Nam bất khả chiến bại”. Đây là series những con tem có phụ thu để gây quỹ ủng hộ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta. Con tem này mang hình chân dung Hồ Chủ tịch với dòng chữ màu đen “Tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh” và dòng chữ màu đỏ “Việt Nam bất khả chiến bại”, giá mặt 20 + 5 pf (xu).

Để chào mừng Hiệp định Paris về Việt Nam vừa được ký kết, ngày 17/02/1973, Cộng hoà Algeria dân chủ và nhân dân (vùng Bắc Phi) phát hành một con tem giá mặt 0.40 dinar. Con tem mang hình ảnh bản đồ Việt Nam thống nhất màu nâu đỏ nổi bật trên bán đảo Đông Dương màu vàng nằm bên Biển Đông xanh thẳm với chân dung Hồ Chủ Tịch đặt trang trọng trong khung hình oval. Con tem mang dòng chữ tiếng Pháp “Tôn vinh nhân dân Việt Nam” và ngày ký hiệp định Paris về Việt Nam “27.1.1973”.

Kỷ niệm 90 năm ngày sinh Hồ Chủ Tịch, ngày 12/7/1980, Liên Xô phát hành một tem giá mặt 6 kopeck. Trên tem, chân dung Hồ Chủ Tịch được vẽ rất đẹp bằng màu xanh lam nổi bật trên nền lá cờ đỏ sao vàng bên cạnh cột cờ Hà Nội.


7. Tem của LX phát hành

Kỷ niệm 1 năm ngày mất của Chủ tịch Kim Nhật Thành, ngày 08/7/1995, CHDCND Triều Tiên phát hành 1 bộ gồm 1 block và 3 tờ tem nhỏ (sheetlet) “Lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành sống mãi với chúng ta”. Bộ tem được thiết kế dựa theo ảnh tư liệu thể hiện hình ảnh Kim Chủ tịch với các nhà lãnh đạo thế giới. Trong đó có một tờ tem nhỏ gồm 2 tem giá mặt 30 jon (xu) mang 2 hình ảnh : Kim Chủ tịch đàm đạo với Hồ Chủ Tịch tháng 11/1958 và Kim Chủ tịch bắt tay đón tiếp người anh hùng huyền thoại Che Guevara tháng 12/1960.

Kỷ niệm 25 năm Hiệp ước hợp tác hữu nghị Lào-Việt, ngày 18/7/2002, CHDCND Lào phát hành 1 bộ gồm 2 tem “Hợp tác Lào-Việt” trong đó có 1 tem giá mặt 3.500 kip mang hình ảnh Hồ Chủ Tịch đàm đạo với Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản - Chủ tịch Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào. Có một điều thú vị là bộ tem này được in tại Công ty in tem Bưu điện - Việt Nam (INTEVINA).

Năm 2000, Dominica Liên hiệp (Commonwealth of Dominica) - một quốc gia nhỏ ở vùng Caribbe phát hành một tờ tem gồm 17 tem giá mặt 55 cent “Thế kỷ 20, 1960-1969” nằm trong series tem “Thiên niên kỷ 1000-2000”. Tờ tem này được in rất đẹp với hình ảnh nhiều sự kiện lớn trong thập niên 60 của thế kỷ 20, trong đó có có 1 tem mang sự kiện Hồ Chủ Tịch từ trần năm 1969. Trên tem là hình chụp lại một khung ảnh chân dung Hồ Chủ Tịch có chữ ký của Người, đặt trên nền cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam với dòng chữ “Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Bắc Việt Nam, từ trần”. Đặc biệt, dòng chữ này in sai chữ “h” thành chữ “g” trong chữ “Minh” trong khi trên lề tờ tem cũng có dòng chữ này nhưng lại in đúng.


Dòng chữ in sai "h" thành "g"

Ngày 15/3/1999, Cộng hoà quần đảo Marshall phát hành tờ tem “Thập kỷ của hiểm họa và phát triển 1950-1959” (Dedicate of Peril and Progress) and gồm 15 tem giá mặt 60 cent nằm trong series tem “Thế kỷ 20”. Tờ tem này thể hiện nhiều sự kiện quan trọng trong thập niên 50 của thế kỷ 20. Con tem thứ 9 trong tờ tem này mang tên “Hoàng hôn trên đế chế thực dân” (Sun Sets on Colonial Empires) với chân dung Hồ Chủ Tịch bên cạnh bản đồ Việt Nam màu đỏ rực bị chia cắt ở vĩ tuyến 17 và hình ảnh những chiến sĩ Điện Biên phất cao lá cờ đỏ “Quyết chiến, quyết thắng” trên nóc hầm De Castries. Hình vẽ và màu sắc của tờ tem này rất đẹp.


con tem do quần đảo Marshall phát hành

Năm 2000, St. Vincent và quần đảo Grenadines (St. Vincent & Grenadines), phát hành tờ tem gồm 8 tem giá mặt 1 dollar St. Vincent “Thế giới vào lúc chiến tranh, từ Thế chiến thứ hai 1941 đến Chiến tranh Việt Nam 1972” nằm trong series tem về Thiên niên kỷ 2000. Trên lề tờ tem này có minh hoạ chân dung các nguyên thủ của các quốc gia chủ yếu có mặt trong các cuộc chiến này như: Stalin của Liên Xô, Hitler của Đức, Kim Nhật Thành của Triều Tiên, Roosevelt và Nixon của Mỹ, Churchill của Anh… và Hồ Chủ Tịch của Việt Nam. Nhưng các hình chân dung này rất xấu, không xứng đáng với tầm quan trọng của họ. (tiephn: Vì lý do chính trị rất nhạy cảm của bộ tem này, nên tôi không thể đăng cái này lên được mong các bạn thông cảm)

Ngoài ra còn có một bộ tem về Hồ Chủ Tịch được xem là tem giả mạo. Catalog Michel của Đức trước đây có liệt kê bộ tem này nhưng bây giờ thì không vì không xác định được tính hợp pháp của bộ tem. Tôi có tìm hiểu qua một số nhà chơi tem lâu năm thì được biết thêm vài thông tin về bộ tem này: xuất xứ từ Hong Kong khoảng trước năm 1945; in typo một màu trên giấy tàu bạch; gồm 4 mẫu thể hiện chân dung Hồ Chủ Tịch và lá cờ đỏ sao vàng và dòng chữ không dấu “Chu tich Ho Chi Minh”, in thay màu đổi giá : 3 hào màu nâu, 4 hào màu lam, 6 hào màu xanh lá, 9 hào màu đỏ; có cả loại không răng cưa. Cách thiết kế của bộ tem này gần giống với cách thiết kế của họa sĩ Nguyễn Sáng cho bộ tem Việt Nam mã số 01 năm 1946.


Bộ tem được xem là giả mạo


bộ tem Việt Nam mã số 01 năm 1946


0 nhận xét: