Tây Ban Nha - Vụ lừa đảo tem trị giá 5 tỷ Euro

Hai công ty đầu tư tem đặt tại Tây Ban Nha đang bị buộc tội đã lừa đảo 344.000 nhà đầu tư trong một vụ trị giá hơn 5 tỷ euro, bằng một kế hoạch bán hàng kiểu đa tầng. Afinsa, hãng sưu tầm tem lớn thứ 3 thế giới và Forum Filatélico- một công ty thương mại, đã chào mời các nhà đầu tư khác trong một vụ buôn bán tem, hứa hẹn mức lợi nhuận từ 6-10%.

Afinsa đã thu hút được 144.000 nhà đầu tư và có những hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD. Còn Forum Filatélico có 200.000 nhà đầu tư với 3,9 tỷ USD hợp đồng. Hiện nay, 9 người, 8 trong số đó là các giám đốc tại Afinsa và Forum Filatélico, đã bị bắt giữ vì những tội danh như lừa đảo, rửa tiền, trốn thuế và tham ô. Tất cả họ đều khăng khăng mình vô tội. Trong một tuyên bố, người của Afinsa nói Afinsa phủ nhận những tội lỗi mà các công tố viên khoác lên họ.

Vở kịch này đã sụp đổ vào ngày 9/5 vừa qua, khi 300 cảnh sát Tây Ban Nha ập vào văn phòng của Afinsa ở Madrid và các văn phòng của Forum Filatélico ở Madrid, Bacelona, Valladolid và Vigo, bắt giữ 9 người, bao gồm người sáng lập ra Afinsa và con trai của ông.

Các nhà đầu tư giận dữ, họ đã ném vào đây những khoản tiền không nhỏ, từ 150 euro trở lên. Nhiều người tụ tập trên các con phố xung quanh văn phòng 2 công ty. Các công tố viên khẳng định, Afinsa đã mua các con tem với giá 58 triệu euro và bán lại cho các nhà đầu tư với giá 723 triệu euro – mức giá đội lên đến 1.150%! Các nhà đầu tư tiềm năng nhận được lợi nhuận cao từ việc mua và điều hành một quỹ tem – quỹ này là tập hợp của những con tem được đánh giá quá cao, thậm chí tem giả. Song lợi nhuận không thực sự đến từ quỹ này, mà đến từ việc họ thu hút thêm được những khách hàng mới.

Cảnh sát cũng khám xét căn nhà của Guijarro Lazaro, nhà cung cấp chính của Afinsa từ năm 2003, và tuyên bố rằng họ đã tìm thấy 10 triệu euro được giấu sau một bức tường. Theo Afinsa, Guijaro không phải là nhân viên cũng không phải người điều hành của công ty. Các điều tra viên cho rằng vụ này đến nay mới phanh phui là quá muộn. Vì Hisco, hãng bảo hiểm lớn ở Lloyds của Luân Đôn, đã từng từ chối bảo hiểm cho 2 công ty này từ năm 2005, vì họ nghi ngờ và quan ngại đến giá trị thực của những con tem mà 2 công ty này nắm giữ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero vẫn nhấn mạnh bức thông điệp “tự tin và bình tĩnh, hứa hẹn sẽ giúp đỡ các nhà đầu tư”.

0 nhận xét: